Triển khai nhiều sáng kiến phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn
Với phương châm “sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”, thời gian qua, Trung tâm Hành chính công (HCC) tỉnh đã không ngừng áp dụng nhiều sáng kiến mới nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.
Người dân thực hiện thanh toán qua QR Code tại Trung tâm HCC tỉnh.
Năm 2019, Trung tâm HCC tỉnh giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định, qua đó, tăng tỷ lệ hồ sơ sớm hạn, giảm tối đa tỷ lệ hồ sơ phải bổ sung, hồ sơ không đạt yêu cầu, góp phần tạo thuận lợi cho công dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh về kết quả khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ công tại Trung tâm HCC trên địa bàn tỉnh năm 2019 cho thấy, tất cả các chỉ số đều đạt ở mức tốt hơn năm 2018. Cụ thể, kết quả nhận được đúng thời gian quy định đạt ở mức hài lòng và rất hài lòng là 87,57%; không phải trả thêm chi phí khác ngoài phí/lệ phí theo qui định đạt 99,06%; công dân/tổ chức không phải sang Sở, đơn vị chuyên môn ngành để giải quyết TTHC đạt 93,33%; công chức không gây phiền hà, sách nhiễu đối với công dân/tổ chức trong quá trình giải quyết công việc đạt 97,67%...
Anh Vũ Văn Hào, Phó Giám đốc Trung tâm HCC tỉnh cho biết, điểm nổi bật trong năm vừa qua là tiến hành cải tiến, lập sơ đồ và số hóa quy trình giải quyết của gần 1.700 TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 và trình UBND tỉnh phê duyệt đưa vào thực hiện, trong đó, cấp tỉnh là gần 1.400 thủ tục, cấp huyện 226 thủ tục và cấp xã 78 thủ tục. Hiện nay, Trung tâm đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và đơn vị tư vấn tiến hành số hóa tất cả các TTHC đã được lập sơ đồ giải quyết trên phần mềm tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân, doanh nghiệp theo dõi, tra cứu kết quả giải quyết TTHC.
Không dừng lại ở đó, từ tháng 6/2019, Trung tâm HCC tỉnh chính thức đưa hệ thống tổng đài tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân vào hoạt động, bình quân hàng tháng tiếp nhận và trả lời từ 450 - 500 lượt câu hỏi; 8/8 Trung tâm HCC cấp huyện đưa hệ thống tổng đài vào hoạt động và tiếp nhận, trả lời các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực: đất đai, thuế, đăng ký kinh doanh, tư pháp, cấp giấy phép lao động, chứng chỉ hành nghề xây dựng, kết quả giải quyết TTHC, biểu mẫu, thành phần hồ sơ…
Thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng xu hướng thanh toán điện tử trong thời đại 4.0, từ tháng 12/2019, Trung tâm đã phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Kinh Bắc, lắp đặt các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS) và mã thanh toán QR Code trên điện thoại di động… đặt tại quầy thu phí, lệ phí để tổ chức, cá nhân dễ dàng thanh toán không dùng tiền mặt.
Bên cạnh đó, triển khai thực hiện tiếp nhận thay TTHC của các Sở, ngành ủy quyền. Hiện nay, đang tiếp nhận 90 TTHC của Sở Nội vụ và hơn 50 TTHC của Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để thực hiện việc tiếp nhận thay TTHC của các đơn vị như Sở Công Thương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch… Qua đó, Trung tâm HCC tỉnh đã giảm được 4 biên chế, trong đó 2 chuyên trách và 2 bán chuyên trách; cấp huyện đã giảm được gần 20 biên chế từ việc ủy quyền tiếp nhận đối với TTHC thuộc lĩnh vực Nội vụ, Giáo dục - Đào tạo, Văn hóa, Đăng ký kinh doanh…
Đến nay, 17/17 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có TTHC thực hiện tại Trung tâm đã triển khai thực hiện “4 tại chỗ”, đạt tỉ lệ 100%. Năm 2019, Trung tâm đã tiếp nhận 63.393 hồ sơ TTHC của người dân và doanh nghiệp, nhiều hơn 8.674 hồ sơ so với năm 2018. Trong đó, đã giải quyết 60.516 hồ sơ, đạt 95,46%; trực tiếp trả gần 26.000 kết quả và gửi hơn 10.000 tin nhắn thông báo kết quả giải quyết TTHC tới tổ chức, cá nhân, qua đó, cơ bản khắc phục tình trạng giải quyết chậm, muộn TTHC.
Đối với hoạt động của Trung tâm HCC cấp huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã có nhiều chuyển biến tích cực như: chủ động trong công tác phối hợp lập bản đồ, quy trình giải quyết TTHC; sử dụng phần mềm dịch vụ công đảm bảo quá trình thực hiện thông suốt; chấm điểm, đánh giá đối với từng cán bộ, công chức, viên chức…
Năm 2020, Trung tâm HCC tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng một số dịch vụ thiết yếu cho người dân, doanh nghiệp, nhất là lựa chọn các đơn vị đủ năng lực, điều kiện thực hiện lĩnh vực công chứng, cấp giấy khám sức khỏe ngay tại Trung tâm. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC; nâng cao ý thức, trách nhiệm, kỹ năng, trình độ chuyên môn, thái độ của đội ngũ cán bộ hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ ngay từ ban đầu, đảm bảo chỉ hướng dẫn bổ sung không quá một lần. Siết chặt quy trình, thẩm quyền giải quyết của các đơn vị, đảm bảo việc giải quyết TTHC đi vào thực chất nhất…
Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh về kết quả khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ công tại Trung tâm HCC trên địa bàn tỉnh năm 2019 cho thấy, tất cả các chỉ số đều đạt ở mức tốt hơn năm 2018. Cụ thể, kết quả nhận được đúng thời gian quy định đạt ở mức hài lòng và rất hài lòng là 87,57%; không phải trả thêm chi phí khác ngoài phí/lệ phí theo qui định đạt 99,06%; công dân/tổ chức không phải sang Sở, đơn vị chuyên môn ngành để giải quyết TTHC đạt 93,33%; công chức không gây phiền hà, sách nhiễu đối với công dân/tổ chức trong quá trình giải quyết công việc đạt 97,67%...
Anh Vũ Văn Hào, Phó Giám đốc Trung tâm HCC tỉnh cho biết, điểm nổi bật trong năm vừa qua là tiến hành cải tiến, lập sơ đồ và số hóa quy trình giải quyết của gần 1.700 TTHC theo tiêu chuẩn ISO 9001-2015 và trình UBND tỉnh phê duyệt đưa vào thực hiện, trong đó, cấp tỉnh là gần 1.400 thủ tục, cấp huyện 226 thủ tục và cấp xã 78 thủ tục. Hiện nay, Trung tâm đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và đơn vị tư vấn tiến hành số hóa tất cả các TTHC đã được lập sơ đồ giải quyết trên phần mềm tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân, doanh nghiệp theo dõi, tra cứu kết quả giải quyết TTHC.
Không dừng lại ở đó, từ tháng 6/2019, Trung tâm HCC tỉnh chính thức đưa hệ thống tổng đài tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân vào hoạt động, bình quân hàng tháng tiếp nhận và trả lời từ 450 - 500 lượt câu hỏi; 8/8 Trung tâm HCC cấp huyện đưa hệ thống tổng đài vào hoạt động và tiếp nhận, trả lời các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực: đất đai, thuế, đăng ký kinh doanh, tư pháp, cấp giấy phép lao động, chứng chỉ hành nghề xây dựng, kết quả giải quyết TTHC, biểu mẫu, thành phần hồ sơ…
Thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng xu hướng thanh toán điện tử trong thời đại 4.0, từ tháng 12/2019, Trung tâm đã phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Kinh Bắc, lắp đặt các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS) và mã thanh toán QR Code trên điện thoại di động… đặt tại quầy thu phí, lệ phí để tổ chức, cá nhân dễ dàng thanh toán không dùng tiền mặt.
Bên cạnh đó, triển khai thực hiện tiếp nhận thay TTHC của các Sở, ngành ủy quyền. Hiện nay, đang tiếp nhận 90 TTHC của Sở Nội vụ và hơn 50 TTHC của Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để thực hiện việc tiếp nhận thay TTHC của các đơn vị như Sở Công Thương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch… Qua đó, Trung tâm HCC tỉnh đã giảm được 4 biên chế, trong đó 2 chuyên trách và 2 bán chuyên trách; cấp huyện đã giảm được gần 20 biên chế từ việc ủy quyền tiếp nhận đối với TTHC thuộc lĩnh vực Nội vụ, Giáo dục - Đào tạo, Văn hóa, Đăng ký kinh doanh…
Đến nay, 17/17 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có TTHC thực hiện tại Trung tâm đã triển khai thực hiện “4 tại chỗ”, đạt tỉ lệ 100%. Năm 2019, Trung tâm đã tiếp nhận 63.393 hồ sơ TTHC của người dân và doanh nghiệp, nhiều hơn 8.674 hồ sơ so với năm 2018. Trong đó, đã giải quyết 60.516 hồ sơ, đạt 95,46%; trực tiếp trả gần 26.000 kết quả và gửi hơn 10.000 tin nhắn thông báo kết quả giải quyết TTHC tới tổ chức, cá nhân, qua đó, cơ bản khắc phục tình trạng giải quyết chậm, muộn TTHC.
Đối với hoạt động của Trung tâm HCC cấp huyện và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã có nhiều chuyển biến tích cực như: chủ động trong công tác phối hợp lập bản đồ, quy trình giải quyết TTHC; sử dụng phần mềm dịch vụ công đảm bảo quá trình thực hiện thông suốt; chấm điểm, đánh giá đối với từng cán bộ, công chức, viên chức…
Năm 2020, Trung tâm HCC tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng một số dịch vụ thiết yếu cho người dân, doanh nghiệp, nhất là lựa chọn các đơn vị đủ năng lực, điều kiện thực hiện lĩnh vực công chứng, cấp giấy khám sức khỏe ngay tại Trung tâm. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, giám sát nhằm nâng cao chất lượng giải quyết TTHC; nâng cao ý thức, trách nhiệm, kỹ năng, trình độ chuyên môn, thái độ của đội ngũ cán bộ hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ ngay từ ban đầu, đảm bảo chỉ hướng dẫn bổ sung không quá một lần. Siết chặt quy trình, thẩm quyền giải quyết của các đơn vị, đảm bảo việc giải quyết TTHC đi vào thực chất nhất…
bn-current-user-online-portlet
Online : 3279
Total visited : 150750155