Bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính ở Bắc Ninh
Hiện nay, cải cách thủ tục hành chính đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong chương trình công tác của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương. Đây được xác định là khâu quan trọng và được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu của tiến trình cải cách hành chính ở nước ta. Với tỉnh Bắc Ninh, thời gian qua cải cách thủ tục hành chính được coi là nhiệm vụ quan trọng, là một trong những chương trình đột phá của tỉnh.
Cải cách hành chính luôn là vấn đề nóng bởi dù ít hay nhiều, người dân, doanh nghiệp đều va chạm với cơ quan Nhà nước để hoàn thiện một loại thủ tục hành chính nào đó. Trước đây, nhiều người đã từng ngán ngẩm mỗi khi phải đi làm giấy tờ. Có người còn định nghĩa hành chính tức “hành là chính”. Tuy nhiên, xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh, thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều đột phá về công tác cải cách hành chính, vươn lên TOP đầu những địa phương có chỉ số cải cách hành chính cao nhất cả nước. Những chuyển biến tích cực này góp phần quan trọng vào việc thay đổi phương thức làm việc, tạo được niềm tin, sự đồng thuận lớn từ nhân dân.
Trung tâm Hành chính công tỉnh chính thức đi vào hoạt động tháng 4/2017, góp phần quan trọng vào việc nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động của cấp chính quyền. Theo đó, tất cả các sở, ban, ngành và một số cơ quan ngành dọc của Trung ương đều thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ tại trung tâm. Chính vì vậy, việc thành lập Trung tâm được coi là bước đột phá về công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa nền hành chính, thay đổi phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước ở tỉnh và các địa phương, tạo sự chuyển biến tích cực trong mối quan hệ giữa cơ quan quản lý hành chính nhà nước với tổ chức, cá nhân, làm tăng hiệu quả làm việc trong quá trình hoạt động, giảm phiền hà, chi phí, công sức cho nhân dân. Người dân, doanh nghiệp chỉ phải đến một nơi, một lần để giải quyết thủ tục hành chính. Các sở, ngành cử cán bộ chuyên trách đến làm việc tại trung tâm để trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm. Trung tâm kết hợp với các công ty viễn thông để gửi tin nhắn cho người dân về cách thức tiếp nhận kết quả, nếu họ yêu cầu tiếp nhận kết quả qua bưu điện, Trung tâm sẽ thực hiện chuyển phát nhanh đến tận tay người dân, doanh nghiệp.
Có mặt tại nơi tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm Hành chính công tỉnh, được trực tiếp chứng kiến việc tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm mới thấy hết được mức độ hài lòng mỗi khi người dân và doanh nghiệp đến làm các thủ tục hành chính nơi đây. Tuy không phải thủ tục hành chính nào cũng dễ giải quyết, tuy nhiên các cán bộ, công chức làm việc tại đây đều đem hết khả năng của mình để phục vụ nhân dân.
Có lẽ những nỗ lực trong cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đã có tác động mạnh mẽ tới các tổ chức, cá nhân. Là nhân viên Trung tâm xúc tiến du lịch, thuộc Sở Văn hóa thông tin tỉnh, chị Nguyễn Thị Dung thường xuyên phải làm các thủ tục hành chính. Lần này, chị sang làm thủ tục cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch. Hơn ai hết, chị cảm nhận được sự đổi mới trong việc giải quyết các thủ tục hành chính nơi đây:
Từ khi đi vào hoạt động, năm 2017, Trung tâm hành chính công tỉnh đã tiếp nhận trên 24.300 hồ sơ, đã giải quyết được gần 23 nghìn hồ sơ. Trong đó, số hồ sơ giải quyết sớm và đúng hạn đạt tỷ lệ hơn 99%. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Trung tâm cũng đã giải quyết trên 8.600 hồ sơ và đã giải quyết trên 7.700 hồ sơ sớm và đúng hạn, đạt tỷ lệ gần 90%. Bên cạnh việc cắt giảm, đơn giản hoá các thủ tục hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm cũng luôn phát huy năng lực, phẩm chất, thực hiện nghiêm túc kỷ luật hành chính, văn minh, văn hoá công sở, tạo sự hài lòng của tổ chức, công dân. Trung tâm cũng đã lắp đặt các trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ như: Hệ thống máy chủ, máy tính, mạng kết nối, mạng nội bộ, màn hình hiển thị thông tin, phần mềm xử lý thông tin, phần mềm lấy số thứ tự... Đặc biệt Bắc Ninh là tỉnh đầu tiên áp dụng thành công việc in biên lai thu tiền điện tử trong 30 tỉnh, thành triển khai mô hình Hành chính công, điều này giảm bới được chi phí tốn kém. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính được cập nhật vào phần mềm theo dõi, trả trực tiếp cho tổ chức, cá nhân hoặc gửi qua đường bưu điện. Đối với những hồ sơ giải quyết vượt thời gian quy định, Trung tâm đều cập nhật vào phần mềm và thông báo công khai để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân biết qua hệ thống tin nhắn; đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Với cách làm này, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã phát huy cao tính công khai, minh bạch, tạo sự yên tâm cho người dân, doanh nghiệp.
Có thể nói rằng, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại, gắn với ứng dụng công nghệ, cung cấp thông tin, dịch vụ về thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tại các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã đã đem lại nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, so với yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, thì công tác cải cách thủ tục hành chính hiện nay vẫn còn những hạn chế, bất cập chưa thật sự tương xứng với tiến trình phát triển và hội nhập của tỉnh. Cụ thể, hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính tại một số cơ quan, đơn vị, xã, phường vẫn chưa đồng đều. Thủ tục hành chính đã được cung cấp trên môi trường điện tử nhưng hồ sơ phát sinh còn hạn chế, có nhiều lĩnh vực chưa có hồ sơ phát sinh; công tác thông tin, phổ biến, hướng dẫn sử dụng còn hạn chế, chưa sâu rộng. Cơ sở dữ liệu nền tảng phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, xây dựng Chính phủ điện tử chậm được triển khai, triển khai không đồng bộ, thiếu thống nhất. Anh Nguyễn Việt Trung, cán bộ tư pháp, văn phòng một cửa điện tử tại phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh chia sẻ:
Xây dựng nền hành chính văn minh, hiện đại, thông suốt, chuyên nghiệp là mục tiêu của tỉnh cũng là nguyện vọng của nhân dân. Cùng với việc triển khai triệt để mô hình “Một cửa điện tử” tại các xã, phường, thị trấn, tạo sự thống nhất liên thông, từng bước thiết lập chính quyền điện tử, mở rộng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên tất cả các lĩnh vực.