Nụ cười của người dân và nỗ lực của chính quyền

29/03/2019 16:42 View Count: 80

Tại Trung tâm Hành chính công (HCC) tỉnh và các Trung tâm HCC cấp huyện, người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) có thể đánh giá chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức của nhà nước thông qua những màn hình điện tử mini với biểu tượng những khuôn mặt biểu cảm tương ứng với mức độ hài lòng, trong đó hình khuôn mặt cười rạng rỡ thể hiện thái độ rất hài lòng. Để tất cả người dân đến đều bấm vào hình khuôn mặt cười là đích đến mà các Trung tâm HCC đang nỗ lực hướng tới với nhiều giải pháp quyết liệt.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm HCC huyện Yên Phong.

Thực hiện lời dạy của Bác về tinh thần tôn trọng nhân dân, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã có nhiều hành động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền, phát huy dân chủ. Một trong số đó là việc nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền thông qua cải cách mạnh mẽ về TTHC. Tháng 6-2017, Trung tâm Hành chính công tỉnh Bắc Ninh chính thức đi vào hoạt động. Đến cuối năm 2017, cả 8/8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đưa Trung tâm HCC vào hoạt động. Các Trung tâm được trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, bố trí, sắp xếp cán bộ có năng lực, trình độ và được tập huấn, đào tạo kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu với mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.
Sau hơn một năm đi vào vận hành, Trung tâm HCC tỉnh và các Trung tâm HCC cấp huyện có nhiều giải pháp mang tính đột phá nhằm thay đổi các phương thức giải quyết TTHC truyền thống, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC như: Ứng dụng zalo nhắn tin, thông báo cho công dân; tiếp nhận hồ sơ trực tuyến; xây dựng trang thông tin cải TTHC của tỉnh... Đồng thời thường xuyên rà soát, cắt bỏ các TTHC không cần thiết; giảm thời gian thực hiện... Bên cạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đãi ngộ thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát công việc cũng là một yếu tố quan trọng để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các Trung tâm phải tự cố gắng, nỗ lực đổi mới tác phong, nâng cao chất lượng công tác phục vụ nhân dân.
Ý thức rõ trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng của tỉnh, những cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm việc tại các Trung tâm HCC ra sức học tập tác phong công tác của Bác, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, ông Trần Văn Anh, Giám đốc Trung tâm HCC huyện Yên Phong cho biết:  Về cơ bản, chất lượng dịch vụ HCC đã được nâng cao hơn nhiều so với trước khi thành lập Trung tâm, nhưng để hướng đến sự hài lòng của người dân thì cần phải tiếp tục rà soát để thực hiện triệt để hơn nữa các TTHC, nhất là các thủ tục liên quan đến quản lý đất đai...

Giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại phường Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh.

Tính đến hết năm 2018, bình quân Trung tâm HCC tỉnh tiếp nhận gần 800 lượt người/ngày đến giao dịch thực hiện TTHC, trong đó, số hồ sơ TTHC được giải quyết sớm và đúng thời hạn đạt hơn 90%; hơn 60% TTHC được hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, giải quyết và trả kết quả tại chỗ (gọi tắt là “4 tại chỗ”). Tính đến tháng 3-2019, Trung tâm HCC tỉnh giải quyết xong đúng hạn và trước hạn 99,32% số TTHC đã tiếp nhận.
Bên cạnh đó, Bộ phận Một cửa được đưa vào hoạt động tại 100% đơn vị hành chính cấp xã với trang thiết bị được đầu tư đồng bộ trong toàn tỉnh, đội ngũ cán bộ, công chức  được bố trí đủ, tập huấn nghiệp vụ bài bản đã góp phần giải quyết TTHC cho người dân ngay từ cơ sở một cách hiệu quả.
Những kết quả trong cải cách TTHC góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tại hội nghị lần thứ 21, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX, diễn ra tháng 11 -2018, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh 1 trong 3 lĩnh vực cần tập trung chỉ đạo thực hiện trong năm 2019 là: “Quyết liệt đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là TTHC, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh; cấm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp; khắc phục những chỉ số thành phần có điểm số thấp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) nhằm tăng cường thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.”
Với phương châm lãnh đạo phải đi liền với kiểm tra, các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát, uốn nắn, chỉ đạo kịp thời các hoạt động tại các Trung tâm HCC tỉnh, cấp huyện và bộ phận Một cửa cấp xã. Ngày 22-3 vừa qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến đã trực tiếp đến kiểm tra tình hình hoạt động của các Trung tâm HCC cấp huyện và bộ phận Một cửa của một số xã, phường, thị trấn thuộc huyện Yên Phong, thành phố Bắc Ninh. Tại thành phố Bắc Ninh, 100% những người tham gia đánh giá mức độ hài lòng đã thể hiện hài lòng và rất hài lòng với chất lượng dịch vụ tại Trung tâm HCC. Tại huyện Yên Phong, con số này là hơn 98%. Điều đó đã khẳng định những cố gắng, nỗ lực của chính quyền trong việc phục vụ nhân dân đã được ghi nhận. Con số thống kê quả thực đáng mừng nhưng càng đáng mừng hơn khi chứng kiến sự giao lưu, trao đổi giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với bà con nhân dân đang làm thủ tục tại các Trung tâm. Khi trao đổi với những người dân đang có mặt tại các Trung tâm HCC,  đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy nhận được những nụ cười rạng rỡ, thể hiện rõ sự hài lòng. Ông Lương Hồng Chương ở xã Yên Trung (Yên Phong) phấn khởi cho biết: Tôi rất vui vì từ ngày Trung tâm HCC của huyện đi vào hoạt động, việc giải quyết TTHC cho người dân thuận tiện, đơn giản hơn rất nhiều, thái độ của cán bộ tiếp dân rất tốt. 
Vui với niềm vui của bà con nhưng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy vẫn quan sát, để ý những chi tiết cụ thể trong thực hiện quy trình giải quyết TTHC cho người dân. Đồng chí nhắc nhở trực tiếp Giám đốc Trung tâm HCC tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu sửa đổi phần mềm để cập nhật vào phiếu tiếp nhận tên và số điện thoại của cán bộ trực tiếp thụ lý hồ sơ của công dân ở từng lĩnh vực cụ thể chứ không phải số điện thoại chung của Trung tâm. Có như vậy, dân có khó khăn, vướng mắc sẽ tiện liên lạc hơn. Đồng chí cũng yêu cầu tiếp tục rà soát nhu cầu thực tế của từng đơn vị để điều động, bố trí cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tại bộ phận Một cửa cấp xã đúng, đủ; đồng thời xem xét, đề xuất chế độ phù hợp...
Cười là một phản ứng tự nhiên, thể hiện trạng thái cảm xúc thoải mái, vui mừng, đồng thuận của con người. Người dân đến cơ quan công quyền và ra về với nụ cười trên môi, đó là minh chứng tốt nhất cho việc xây dựng chính quyền của dân, do dân, vì dân. Năm 2019, cán bộ, đảng viên cả nước học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác với chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân”. Tin rằng, những nụ cười tại các Trung tâm HCC và bộ phận Một cửa cấp xã của tỉnh ta sẽ tiếp tục được nhân rộng.

Theo Thanh Hương (BBN)

bn-current-user-online-portlet

Online : 4148
Total visited : 150807310